Để làm tốt bài thi môn lịch sử, trước hết thí sinh phải nắm được kiến thức cơ bản, bình tĩnh, tự tin và không nên nghĩ đến việc tìm "phao".
Nên dành khoảng 30 phút đầu tiên để đọc thật kỹ yêu cầu của đề thi, lập dàn ý cho bài của mình, trong đó xác định yêu cầu của câu hỏi rơi vào giai đoạn lịch sử nào, gạch đầu dòng những ý chính cần triển khai. Việc này rất quan trọng vì kinh nghiệm nhiều năm chấm thi môn sử cho thấy thí sinh làm nhầm cả giai đoạn lịch sử rất nhiều. Một nhầm lẫn khác là thí sinh cứ nói lan man theo kiểu học vẹt mà không hiểu yêu cầu của đề chỉ nhằm vào phần nào.
Cấu trúc đề thi môn lịch sử thường có các câu yêu cầu ghi nhớ cơ học (số liệu, sự kiện, nhân vật lịch sử), những câu này bắt buộc học sinh phải học thuộc. Những câu hỏi mang tính phân tích, tổng hợp kiến thức thì thí sinh phải hiểu lịch sử, chứ không chỉ thuộc sử theo kiểu học vẹt. Thí sinh phải có kỹ năng phân tích, tổng hợp, biết xâu chuỗi vấn đề và trình bày nhận định. Các năm trước những câu hỏi thể hiện năng lực tư duy, khả năng lập luận của thí sinh tốt đều được cộng thêm 0,5-1 điểm (ngoài thang điểm).
Học lịch sử thế nào để thi tốt?
TT - Khi học lịch sử, các em không có điều kiện để trực tiếp quan sát các sự kiện, nhân vật lịch sử. Vì vậy khi học môn này rất cần khả năng tư duy độc lập, khả năng hình dung. Vì thế khi học các em nên suy nghĩ để tập trung vào những kiến thức cơ bản.
Đó là những nhân vật, sự kiện, khái niệm, qui luật và bài học lịch sử mà thiếu nó thì chúng ta không thể tái hiện được một giai đoạn lịch sử.
Tạo cách nhớ cho mình
Một số thủ thuật ghi nhớ là các em có thể lấy ngày sinh hay những ngày kỷ niệm quan trọng của mình để làm mốc ghi nhớ sự kiện lịch sử. Cũng có thể lấy những sự kiện lịch sử thế giới đã nhớ làm mốc để nhớ sự kiện lịch sử dân tộc và ngược lại. Ghi nhớ bằng việc thống kê lại những sự kiện trong cùng một thời kỳ hay một giai đoạn có ngày, tháng giống nhau, hay số cuối của năm giống nhau, những sự kiện diễn ra trên một địa phương… và suy nghĩ sáng tạo ra những cách nhớ mới cho riêng mình.
Sau khi đã đi từ việc ghi nhớ các sự kiện cụ thể, chúng ta phải tìm cách ghi nhớ theo hướng ngược lại là đi từ hệ thống, khái quát trở về cụ thể bằng việc xem lại mục lục của sách giáo khoa, xem trong chương trình đã học có bao nhiêu chương (hay giai đoạn lịch sử), nội dung xuyên suốt của mỗi giai đoạn là gì, sự kiện nào thể hiện tiêu biểu cho nội dung đó. Công đoạn này có rất có ý nghĩa, nó giúp các em nắm một cách bao quát những nội dung và giai đoạn lịch sử, tránh được việc lẫn lộn các giai đoạn và sự kiện lịch sử với nhau.
Ngoài ra, trong quá trình học các em có thể tự mình lập ra các bảng, biểu, sơ đồ... để ghi nhớ được tốt hơn. Trong quá trình học tập nếu thấy có một số khái niệm thuật ngữ chưa hiểu thì phải tra từ điển hay hỏi ngay thầy cô giáo để hiểu sâu hơn những vấn đề lịch sử.
Việc ghi nhớ (học thuộc) kiến thức lịch sử nói trên mới giúp các em trả lời được các câu hỏi: Ở đâu? Khi nào? Diễn ra như thế nào? (để biết). Còn để nhận thức được bản chất các sự kiện lịch sử (hiểu) thì các em còn phải suy nghĩ để trả lời một câu hỏi nữa: Tại sao? Điều này thật khó nhưng nếu các em chủ động suy nghĩ thì sẽ nhớ rất lâu